Monday, July 22, 2013

Nhạc sĩ khiếm thị Nguyễn Đức Đạt

Vũ Hoàng, phóng viên RFA

2013-07-21
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt trong một buổi trình diễn tại Canada
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt trong một buổi trình diễn tại Canada
Courtesy hatnang.net


Nghe bài này

   Là một trong số hiếm hoi nhạc sĩ Việt Nam khiếm thị thành danh trên đất Hoa Kỳ, nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt được xem là biểu tượng của niềm tin, sự nỗ lực và chính những chông gai từ khi còn sinh sống tại Việt Nam cho đến những vất vả, cực nhọc khi học tập và bươn chải trên xứ người đã tạo nên một Nguyễn Đức Đạt của ngày hôm nay.

Thời thơ ấu

    Chia sẻ về câu chuyện cậu bé Đạt 9 tuổi đến với âm nhạc đã cách đây hơn 30 năm, anh tâm sự:
Về con đường đi đến âm nhạc của Đạt cũng có nhiều gian nan bởi vì ngày xưa khi còn ở Việt Nam, Đạt là một đứa trẻ thứ nhất là khiếm thị, thứ hai là thân phận không được may mắn bởi cha mẹ qua đời sớm, sống trong những cảnh làng quê nghèo nàn, sống gần một nhà sửa radio và tivi, ông hàng xóm mở nhạc tối ngày, Đạt bị nhiễm âm nhạc từ đó.
Ông mở những bài nhạc rất hay như là Hotel California hay Bee Gees… Một ngày nọ, Đạt được người hàng xóm dẫn về nhà, chính họ đã dạy cho Đạt chơi trống, sau đó, Đạt được đi học những lớp nhạc dành cho người khiếm thị ở Sài Gòn, nhưng cũng gian truân lắm vì điều kiện không có, sách vở dành cho người bình thường cũng đã hiếm, huống chi là người khiếm thị nữa. Đến năm 15 tuổi, Đạt mới có cây đàn guitar riêng của mình.
Đạt là một đứa trẻ thứ nhất là khiếm thị, thứ hai là thân phận không được may mắn bởi cha mẹ qua đời sớm, sống trong những cảnh làng quê nghèo nàn, sống gần một nhà sửa radio và tivi, ông hàng xóm mở nhạc tối ngày, Đạt bị nhiễm âm nhạc từ đó
nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt
Rời Việt Nam
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt kể rằng vào cuối năm 1990, khi vừa 19 tuổi, anh được sang Hoa Kỳ định cư, đó là một điều kỳ diệu với anh, không chỉ bởi cuộc sống vật chất thay đổi, mà hơn hết là anh có một môi trường học tập, cơ hội phát triển kiến thức âm nhạc và theo đuổi niềm đam mê chơi guitar và sáng tác.
Với những người mắt sáng, chuyện học hành xem ra có vẻ dễ thở hơn rất nhiều, nhưng với người khiếm thị như anh Đạt, thì chỉ một việc đơn giản thôi, như băng qua đường chẳng hạn cũng là một nỗi gian truân, có khi là cảm giác như sắp đánh đổi cả mạng sống:
Nghệ sĩ Nguyễn Đức Đạt DR
Nghệ sĩ Nguyễn Đức Đạt DR (datguitar.com)
Đi xe bus nhiều khi Đạt đi trong những ngày mưa, mùa đông tháng lạnh, khi buổi sáng băng qua đường là một điều nguy hiểm, Đạt nói là “đổi tính mạng để lấy kiến thức” băng qua đường, trời sáng mờ mờ, trời mưa ướt, bánh xe ma sát vào lòng đường trong khi bị ướt rất bị chi phối hơn so với đường khô, đường khô thì dễ nghe xe nào chạy, nhưng đường ướt thì rất là khó, phải cầu nguyện ơn trên phù hộ thôi.
Trường Đại học Cal State Fullerton nơi anh theo học, là trường dành cho người mắt sáng, thế nên, toàn bộ sách vở và tài liệu anh sử dụng, phải có người giúp thu âm trước, vì vậy, anh mất thêm rất nhiều thời gian, muốn được ngang bằng với các bạn trong lớp, anh phải nỗ lực gấp 5, gấp 10 lần.
Hơn nữa, nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt cho biết, bởi trường Đại học Cal State Fullerton nơi anh theo học, là trường dành cho người mắt sáng, thế nên, toàn bộ sách vở và tài liệu anh sử dụng, phải có người giúp thu âm trước, vì vậy, anh mất thêm rất nhiều thời gian, muốn được ngang bằng với các bạn trong lớp, anh phải nỗ lực gấp 5, gấp 10 lần.
Con đường sáng tác của Đạt bắt đầu từ tuổi thiếu niên bên Việt Nam, Đạt sáng tác từ khi 15, 16 tuổi, khi còn ở Việt Nam, Đạt ái mộ những nhạc sĩ như Phạm Duy, Lê Uyên Phương, Trịnh Công Sơn hay Lam Phương. Sau khi sang Hoa Kỳ được những kiến thức và những điều kiện được nghe nhạc thật là hay, thật là mới và có nhiều sáng tạo, rồi lại ngưỡng mộ thêm những con người rất tuyệt vời giống như Bob Dylan, John Lenon, James Taylor… những tay guitar vừa hát, vừa sáng tác thì Đạt cũng muốn mình được như vậy. Thế nên, khi Đạt sang Hoa Kỳ được một vài tháng, sau đó, Đạt đã trở lại con đường sáng tác sau khi học trung học. Kể từ đó trở đi, Đạt tiếp tục sáng tác, đi đâu cũng trình diễn nhạc của chính mình nhiều hơn là nhạc của những người khác.
Thành tựu
Với những nỗ lực không mệt mỏi, chàng nhạc sĩ khiếm thị tài ba Nguyễn Đức Đạt đã được xã hội Hoa Kỳ ghi nhận và vinh danh, anh đã nhận được hàng loạt những giải thưởng cao quí, cụ thể, anh được giải sáng tạo của hãng Disney năm 1993, vô địch giải tây ban cầm toàn bang California, anh là một trong 3 tay chơi guitar xuất sắc nhất của giải nghệ sĩ độc tấu trẻ Panasonic 1996 – 1997, ngoài ra, anh còn được nhiều bài báo đăng trên các tạp chí tên tuổi của Hoa Kỳ viết về cuộc đời sáng tác và con đường âm nhạc của anh như Reader Digest, O.C Register, LA Times…Thế nhưng, có lẽ kỷ niệm sâu đậm nhất là anh từng được trình diễn chung trên một sân khấu với thần tượng của mình, nhạc sĩ Mỹ Steve Wonder:
Anh đã nhận được hàng loạt những giải thưởng cao quí, cụ thể, anh được giải sáng tạo của hãng Disney năm 1993, vô địch giải tây ban cầm toàn bang California, anh là một trong 3 tay chơi guitar xuất sắc nhất của giải nghệ sĩ độc tấu trẻ Panasonic 1996 – 1997
Được trình diễn chung với nhạc sĩ Steve Wonder là một người khiếm thị nổi tiếng thế giới, đó là một vinh hạnh lớn, một kỷ niệm đáng nhớ trong đời Đạt. Nhạc sĩ Steve Wonder là thần tượng của Đạt từ hồi còn nhỏ.
Sau nhiều nỗ lực và thành công, giờ nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt hạnh phúc bên gia đình và cô con gái nhỏ 5 tuổi cùng công việc mà anh yêu thích là cộng tác với nhóm Ngọc Trong Tim:
Đạt hiện bây giờ là chủ tịch của nhóm Ngọc Trong Tim, Ngọc Trong Tim là một nhóm các bạn gồm Đạt và một số các anh chị em nghệ sĩ khuyết tật lập nên, dùng truyền thông để đem tới cho bà con khán thính giả khắp nơi biết về cuộc đời của những người khuyết tật, tuy có thể khuyết tật nhưng có thể cống hiến được cho cuộc đời.
Lời cuối cùng Đạt muốn nói với các bạn khuyết tật rằng nếu ra đời vẫn còn nhút nhát, sở dĩ, Đạt có thành công trong một mức nào đó thì chỉ có một chủ trương này thôi: không biết thì hỏi, không có gì là khó khăn hết, không có gì là phức tạp cả, chủ trương của Đạt rất đơn giản, nếu không biết thì hỏi.

   Được biết, đến thời điểm hiện giờ, nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt đã ra đời được 2 albums nhạc là Gã Điên Trên Đồi Hoang và Sacred Guitar và album thứ ba của anh có tên Diệu Khúc Của Phương - sự hợp tác giữa anh và nhạc sĩ Lam Phương được thể hiện qua tiếng đàn của anh, sẽ sớm ra mắt quý khán thính giả.

No comments:

Post a Comment