Thursday, November 12, 2015

Sắp có thêm một vị tướng gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ

Theo thông tin từ www.congress.gov và một số trang web quân đội, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ có thể sẽ được vinh dự chào đón thêm một vị chuẩn tướng gốc Việt thứ hai vào đầu năm 2016.

Đại tá Lapthe Flora nhận vai trò chỉ huy trưởng Lữ Đoàn Vệ Binh Quốc Gia 91. Ảnh: Virginia Guard Public Affairs 
Đại tá Lapthe C Flora - chỉ huy trưởng Lữ đoàn Vệ Binh Quốc Gia Virgina 91th, căn cứ đóng quân tại Bowling Green, Virgina - đã được Quốc Hội đề cử phong cấp chuẩn tướng, và đã được thượng viện Hoa Kỳ thông qua vào tháng 8/2015.  
Tuy vẫn còn phải đợi Tổng Thống ban hành sắc lệnh thì tin tức này mới được loan tải chính thức, nhưng mọi việc trong qui trình thăng cấp của Đại Tá Lapthe C Flora đều diễn ra xuông sẻ. Việc cộng đồng người Việt hải ngoại đón nhận tin vui này có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.
   Đại tá Lapthe C Flora có tên Việt là Châu Lập Thể. Ông sinh năm 1962 tại Việt Nam, vượt biên sang Mỹ vào năm 1980. Ông bắt đầu cuộc đời binh nghiệp tại Hoa Kỳ vào năm 1988 khi gia nhập Vệ Binh Quốc Gia Virgina sau khi tốt nghiệp Học Viện Quân Sự Virginia.
    Nói về tiểu sử của ông, tờ Roanoke Times cho biết: "Đại Tá Lapthe Flora sinh năm 1962 tại Việt Nam, song thân là người gốc Hoa. Thân phụ ông, làm việc trong ngành Hàng Hải Thương Thuyền của Nam Việt Nam, bị tử trận khi ông mới hai tuổi, để lại vợ,  sáu con, và một bào thai còn trong bụng mẹ. Năm 11 tuổi, cậu bé Lapthe phải làm việc tại một nhà máy để tự kiếm sống."
  
  5 năm sau ngày miền Nam sụp đổ, Đại Sau Lapthe, lúc đó 18 tuổi, đã vượt biên và đến Hoa Kỳ sau 6 tháng sống ở trại tị nạn ở Indonesia. Sau đó ông được cặp vợ chồng người Mỹ là John và Audrey Flora (nay đã qua đời) bảo trợ. Vì lý do đó ông đã mang họ Flora của người ân nhân bảo trợ.
Ông đã phục vụ qua mọi vị trí trong Tiểu Đoàn 1, Trung Đoàn Bộ Binh 116th, Lữ Đoàn Bộ Binh Tác Chiến 116th. Ông đã từng phục vụ tại các chiến trường Bosnia, Kosovo và Afghanistan. Vào tháng 5/2015, ông đã được giao trọng trách chỉ huy trưởng Lữ Đoàn Vệ Binh Quốc Gia Virginia 91th.
Vị tướng gốc Việt đầu tiên của quân đội Hoa Kỳ là Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt, được vinh thăng vào 05/2014. Vẫn còn một số Đại Tá gốc Việt có nhiều khả năng được thăng tướng trong thời gian sắp tới. 
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment