Tuesday, May 3, 2016

Vì Tự Do Họ Phải Ra Đi & Số Phận Của Những Người Ở Lại



   Biến cố tháng 4 năm 1975 khởi đầu một cuộc viễn xứ vĩ đại của hàng triệu người Việt trên những con thuyền ra biển Đông mưu cầu hạnh phúc. Những thuyền nhân sống sót bởi lòng bác ái của cộng đồng thế giới đã tạo dựng nền tả...ng của tập hợp người Việt tha hương khắp nơi.

 Bao nỗi mất mát, chết chóc khi vượt biển, nghịch cảnh trên đất tạm dung , và những nỗ lực , khó khăn cùng sự thành công khi lập lại cuộc đời ở xứ người trong mưu cầu tự do, hạnh phúc được gợi lại trong loạt 2 bài về bước quanh lịch sử của hỏn 3 triệu con dân Việt. Ba mươi ba năm đã trôi qua kể từ biến cố 30 tháng 4 năm 1975. 
    Trong khi ở Việt Nam, nhiều lễ hội được tổ chức rầm rộ để kỷ niệm ngày chiến thắng, ở hải ngoại hầu hết cộng đồng người Việt khắp nơi lại có những hoạt động để vinh danh những người đã hy sinh vì lý tưởng tự do. Một trong các chủ đề được nhắc đến nhiều nhất là "thuyền nhân", với những thảm cảnh khi vượt biên, những câu chuyện đau thương mà chưa và có lẽ không bao giờ có giấy bút nào ghi lại được cho đầy đủ. Nhiều năm đã trôi qua, nhưng ai đã từng lênh đênh trên những chiếc ghe thuyền mong manh, thường chỉ được sử dụng đánh cá ven biển, để vượt đại đương đi tìm tự do, họ không thể nào quên được những giây phút hiểm nguy đã qua, nếu họ may mắn sống sót sau cuộc hải hành tử sinh ấy. 

    Hôm nay, Phương Anh xin mời quí vị cùng sơ lược nhìn lại câu chuyện thuyền nhân suố tbao năm qua. Dân tộc nào cũng có quá khứ, và cộng đồng nào cũng có lịch sử hình thành.

No comments:

Post a Comment