Tuesday, December 6, 2016

Vì sao người Việt, đành biệt quê hương?!


     Đồng bào ta có câu: “Ta về ta tắm ao ta. Dù trong dù đục ao nhà cũng hơn” đã thể hiện tình cảm gắn bó thiết tha với quê hương của mình.
 Thế nhưng, kể từ năm 1945, Việt Minh cướp chính quyền, nhân dân cũng tưởng thoát được sự cai trị đọa đày của thực dân Pháp. 
Nào ngờ, Việt Minh cai trị không đọa đày như thực dân Pháp mà đày đọa Đồng bào nghiệt ngã, tàn bạo hơn?!
     Thực vậy, ngày 4-12-1953, Hồ Chí Minh là chủ tịch miền Bắc Việt Nam ký sắc lệnh và ban hành luật “Cải cách ruộng đất” (CCRĐ). Bà Nguyễn Thị Năm, còn gọi là bà Cát Thanh Long đã giúp đỡ Việt Minh và cho ăn ở tại nhà, như: Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Lê Đức Thọ, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc Việt… Bà từng ủng hộ Việt Minh 20.000 đồng bạc Đông Dương, tương đương 700 lượng vàng lúc bấy giờ, và trong thời kỳ gọi là “Tuần lễ vàng” của cái chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, bà đã cho chúng 100 lượng vàng. Thế mà, chúng quy tội bà là địa chủ, cường hào gian ác, đem xử án tử hình. Ủy ban CCRĐ trung ương do Trường Chinh cầm đầu đã xét duyệt và bộ chính trị trong đấy có Hồ Chí Minh đã lạnh lùng chuẩn y án tử hình này. Phát súng đầu tiên về CCRĐ đã bắn vào đầu một người phụ nữ 47 tuổi vào ngày 9-7-1953 (29-5 âm lịch)! Phát súng đó báo hiệu tâm địa của những lãnh tụ Cộng sản sẽ là một tai họa khủng khiếp cho nhân dân. Việc CCRĐ này, có khoảng 172.000 người bị quy chụp là thành phần địa chủ và phú nông, họ bị xếp vào loại kẻ thù của nhân dân, bị “đào tận gốc, trốc tận rễ” bị hạ sát tại chỗ hoặc bị án tù để chết dần trong ngục.
     Thế nên, sau khi ký Hiệp định Genève năm 1954, dân chúng bỏ chạy vào Nam cả triệu người. Lúc ấy, Đồng bào ta “Chọn lựa giữa Quốc gia và Cộng Sản bởi lá phiếu bằng chân”, bằng cách rời miền Bắc di cư vào miền Nam để tránh Cộng sản Việt Nam (CSVN). Dù sao, Đồng bào vẫn còn sống trong nước của mình. Kể từ ngày 30-4-1975, người Việt không ngại hiểm nguy tìm mọi cách rời khỏi quê hương! Những ai đành biệt quê hương và nguyên nhân ấy từ đâu?!
     – Vượt biên: 
    Kể từ sau ngày 30-4-1975, CSVN đã gây điêu đứng người dân bằng cách: Đưa hàng trăm ngàn “Quân Cán Chính” miền Nam vào “Trại tù cải tạo”. Đổi tiền mấy lần, còn giới hạn số tiền được đổi để biến tiền bạc của người dân thành giấy loại. Lập hợp tác xã để quốc hữu hóa đất đai, mục đích cướp trắng ruộng đất của người dân. Khi “Chiến tranh biên giới vào đầu năm 1979”, nhà cầm quyền lại chủ trương đề phòng và cách ly Hoa kiều tại Việt Nam. Ngoài ra, chế độ bao cấp đã gây cho người dân bị khó khăn, ngặt nghèo… Do đấy, người Việt (có cả người Hoa) tại Việt Nam đã vượt biên bằng đường biển, cao điểm vào các năm 1978 đến khoảng giữa thập niên 1980, Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc đã thống kê số người Việt ra đi tỵ nạn khoảng một triệu người. 
    Những người này gọi là “Boat people” (Thuyền nhân), thuật ngữ này xuất hiện kể từ thời điểm ấy, một số người Việt lại chấp nhận gian nguy vượt rừng núi rậm rạp đến tỵ nạn tại Thái Lan. Trong số khoảng một triệu người ra đi tỵ nạn thì có khoảng gần nửa số người ra đi đã bị thiệt mạng trên đường vượt biên!     
    Đến cuối thập niên 1980 và thời gian sau đấy, số người rời nước ra đi thưa dần vì lẽ các trại bị tỵ nạn: Hồng Kông, Thái Lan, Galang, Malaysia… Cao ủy Tỵ nạn đã hợp tác với các nước này để giúp thuyền nhân người Việt, sau 21 năm lại quyết định lần lượt đóng cửa các trại Tỵ nạn. Người Việt lại ra di bằng cách:
     – HO:
  Humanitarian Organization (Tổ chức nhân đạo), người viết nhớ lại một người bạn tù binh nơi “Trại tù cải tạo” của CSVN, nhân lúc chúng tôi ngồi riêng nghỉ dưới gốc cây sau mấy giờ hì hục đào gốc phá rừng, anh lại thổ lộ tâm tình: “Tôi là sĩ quan Hải quân, khi Sài Gòn sắp mất nếu tôi quyết tâm rời quê hương ra đi thì cả gia đình tôi đã đi khỏi Việt Nam lúc ấy, ngày nay đâu còn bị đọa đày ở đây!” Tôi hỏi: “Vì sao anh không đi?”Anh đăm chiêu, giọng u uất: “Tôi nghe nhiều người đã nói rằng, CSVN cũng là người Việt, là người cùng nòi giống không lẽ họ sát hại hay đày đọa mình. 
   Tôi lầm! Lầm gì có thể sửa sai. Chứ lầm cộng sản cuộc đời gian nguy! 
   Có lẽ các anh em tù binh đã thấy và thấm thía câu nói: “Đừng nghe những gì cộng sản nói”, nên khi ra tù nghe được chương trình HO, dù lòng lưu luyến quê hương cũng phải tìm mọi cách đưa gia đình rời khỏi Việt Nam?!
     – ODP: Orderly Departure Program (Chương trình ra đi có trật tự): ODP là một chương trình của Hoa Kỳ, cho phép người nước ngoài định cư tại Hoa Kỳ được bảo lãnh thân nhân nhập cư vào Hoa Kỳ. Khi người Việt được định cư ở các nước tự do, người thân của mình còn sống tại Việt Nam, thì tình cảm thôi thúc cũng như cảnh sống tại Việt Nam bị tối tăm bởi chế độ Cộng sản, vì “CSVN đã biến nước Việt thành nhà tù lớn”, nên họ phải đôn đáo cứu (bảo lãnh) người thân ra khỏi quê hương mến yêu!
     – Du học sinh Việt Nam không muốn về nước: Do đâu khiến các “Du học sinh” không muốn về nước, đấy là các “Du học sinh” khi được ở học nơi các nước tự do đã được hít thở không khí cởi mở ở đấy, khi về nước lại phải đối mặt với những thủ tục chạy chọt xin việc, phải có “bôi trơn” (lo lót tiền) mới xin được việc làm tốt. Khi làm việc phải lo lắng gầy dựng các mối quan hệ với cấp trên, họ còn bị nạn con ông cháu cha tại các cơ quan chèn ép, khiến tài năng cũng như ước mơ của họ khi về nước bị khó khăn. Ngoài ra, họ không phát huy được sở trường của mình đã được học nơi các nước văn minh vì các trang thiết bị, các dữ liệu để tham khảo trong nước thiếu thốn hoặc không có…
     – Quan chức CSVN lại “Tháo chạy khỏi thiên đường Cộng sản”: Các quan chức CSVN lại “tháo chạy” ra nước ngoài, trở thành một phong trào không sao kể hết. Tiêu biểu, như “Nữ đại biểu Quốc Hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường” đã chiếm đoạt trên 2.000 hecta đất nông nghiệp làm các khu công nghiệp, làm giàu trên mồ hôi nước mắt của người dân lại có quốc tịch ở Cộng hòa Malta, Malta là một đảo quốc nhỏ giữa Địa Trung Hải, cách đảo Sicilia của nước Ý khoảng 93 km về phía Nam; nơi đây được coi là “Thiên đường trốn thuế”. Vì sao có các hiện tượng này, bởi “Thượng bất chính, hạ tắc loạn” điển hình như đương kim TT (Thủ tướng, hay Thái thú) Nguyễn Xuân Phúc hô hào rất to “Mọi tài sản tham nhũng phải được thu hồi” và “Mang thương hiệu mà ta hay gọi là “Ma dzê in Việt Nam”. Thế mà, ngài TT Phúc đã toan tính sẵn sàng “Tháo chạy”, ngày 3-6-2005, mua căn biệt thự tại số 636 South Halliday street, Anaheim, CA 92804, với giá 790 nghìn USD và ngày 18-10-2010, mua căn biệt thự thứ hai tại số 7556 East Calle Durango Street, Anaheim, CA 92808, với giá 575 nghìn USD.
     Tại Hoa Kỳ, nếu có tiền đầu tư theo diện EB-5 với mức đầu tư từ 500 nghìn USD tới 1 triệu USD và chứng minh là hợp pháp có thể được cấp thẻ xanh, không phân biệt là tiền đầu tư của cá nhân hay nhà nước. Từ đấy, có nhiều quan chức Việt Nam và Trung cộng tận dụng tiền đầu tư của công ty nhà nước để tháo chạy sang Mỹ. Thế mà, nhà cầm quyền CSVN hô hào với các “đồng chí” thuộc cấp (công an, quân đội) rằng “Còn đảng còn mình” là sao?! Nhìn những sự thật tráo trở này, có đủ thức tỉnh công an, quân đội sáng mắt để cùng nhân dân phế bỏ chế độ buôn dân bán nước này chăng?!
     – Lấy chồng nước ngoài để ra khỏi Việt Nam?!: Cuối cùng, thành phần dân nghèo không có điều kiện để “Tháo chạy khỏi thiên đường Cộng sản” như các tham quan Việt Nam, muốn có tiền giúp đỡ gia đình đang nghèo ngặt và “Đổi đời chính mình” mà nôm na gọi là “Cô dâu Việt”, các cô gái Việt Nam xinh đẹp đành đoạn hiến thân (làm vợ) cho các đàn ông Đài Loan hay Đại Hàn, mà có thể các đàn ông này đã già nua hoặc bị tàn tật. Hoàn cảnh đau thương này, tôi đã vô cùng ngậm ngùi:
        Thảm thiết, trời ơi não nuột lòng!
Việt Nam thiếu nữ mặn mà trông!
Khó khăn kinh tế, nên đành đoạn
Gớm ghiếc, bán thân cũng lấy chồng! 
     Và thành phần: Xuất khẩu lao động hay đi làm Ô sin nước ngoài, dẫu nghèo cũng cố gắng chạy chọt “bôi trơn” để được đi làm “Lao nô hay Ô sin” ở xứ người, với hy vọng được nhận đồng tiền nhục nhằn ở đấy để giúp gia đình và nếu có dịp cũng liều lĩnh trốn ở lại nước ngoài?!
     Hiện nay (2016), có khoảng 4,5 triệu người Việt sinh sống ở hải ngoại ở trên 100 quốc gia khác nhau, đông nhất là ở Hoa Kỳ. Riêng “Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại” luôn đấu tranh để giữ gìn vẹn toàn đất nước và đấu tranh cho tự do, nhân quyền cho Đồng bào trong nước đã/đang bị CSVN đàn áp. Thế nên, vào ngày 18-05-2014 “Paris biểu tình chống Trung cộng xâm lược VN và lên án CSVN bán nước”. Sáng ngày 27-8-2016 “Người Việt biểu tình trước Lãnh Sự Quán CSVN ở San Francisco”…
     Những người Việt “Tháo chạy khỏi thiên đường Cộng sản”, trong đấy có một số “Trí thức và doanh nhân giỏi” mà nhà cầm quyền gọi là “chảy máu chất xám”?! Ngần ngại hơn, có một số tham quan CSVN đã tẩu tán “Tài sản quốc gia” kếch sù, gây cho quê hương kiệt quệ! Nỗi băn khoăn ấy, vào ngày 1-4-2016, báo Tuổi Trẻ đã ghi: Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa phát biểu: “Không phải vì đất nước nghèo mà vì họ cảm thấy không vui, không an toàn về pháp lý, các quyền tự do dân chủ không được đầy đủ và lo sợ đất nước bị lệ thuộc. Điều này ai cũng thấy cũng biết!”.
    
     Nhìn chung, hiện tượng “Tháo chạy khỏi quê hương” như thế, không phải chỉ ở Việt Nam mà ở Trung cộng cũng vậy. Năm 2011, Viện Khoa học Xã hội Trung cộng công bố bản báo cáo cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến 2008, có tổng cộng hơn 18.000 quan chức chạy trốn ra nước ngoài, mang theo số tài sản lên tới 800 tỷ tệ (130 tỷ USD).
   Thế nên muốn chấm dứt việc “Tháo chạy khỏi quê hương” chỉ còn biện pháp giải thể chế độ Cộng sản, nếu không thì “Cái cột đèn có chân mà đi được nó cũng đi”.

Nguyễn Lộc Yên
 

No comments:

Post a Comment