Thursday, April 13, 2017

United Airlines bị chỉ trích dữ dội vì lôi một bác sỹ người Mỹ gốc Việt ra khỏi máy bay



United Airlines bị chỉ trích dữ dội vì lôi một bác sỹ người Mỹ gốc Việt ra khỏi máy bay
Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ nói riêng, và người Mỹ nói chung đang phẫn nộ vì đoạn video quay từ cell phone cá nhân, cho thấy một hành khách đã bị cảnh sát dùng bạo lực lôi ra khỏi một chiếc máy bay của hãng United Airlines.
Sự việc xảy ra vào ngày Chủ Nhật 09 tháng 4 2017. Do phải đưa thêm một đoàn bay khẩn nên hãng hàng không United Airlines đã yêu cầu một số hành khách hợp pháp tự nguyện nhường chỗ trên chuyến bay mang số hiệu 3411 từ Chicago đến Louisville. Trong số đó có một bác sĩ tên David Dao đã từ chối rời khỏi chỗ ngồi của mình
    United Airlines sau đó gọi nhân viên hàng không thô bạo kéo hành khách này ra khỏi chỗ ngồi bên cửa sổ, quăng ông xuống đất và kéo ông dọc theo lối đi, bất chấp hành khách chung quanh la hét yêu cầu cảnh sát dừng lại.
Đoạn băng video được hành khách ghi lại, đăng trên các trang mạng xã hội cho thấy ông bị thương và chảy máu do hành động thô bạo nói trên, khiến tất cả mọi người khắp nơi giận dữ, liên tục chỉ trách phản ứng quá đáng của United Airlines.
Tin từ Daily Mail cho biết vị hành khách bị kéo ra khỏi chỗ ngồi là một bác sĩ người Mỹ gốc Việt. Một nguồn tin khác quen biết với vị bác sĩ này xác nhận thông tin trên với SBTN
Theo Daily Mail, ông David Dao, 69 tuổi, là một bác sĩ nội khoa qua Mỹ vào những năm 1970. Ông từng làm việc ở Bệnh viện Hardin Memorial thành phố Elizabethtown, Kentucky. Ông có năm người con và bốn trong số đó là bác sĩ. Vợ ông, bà Teresa, cũng là một bác sĩ nhi đồng hiện đang làm việc ở Elizabethtown.
Không chỉ thường dân và những người sử dụng đường hàng không để di chuyển, giờ đây tới lượt Washington cũng lên án hành động của United Airlines. Một số nhà lập pháp Hạ Viện đã yêu cầu Quốc Hội tổ chức một buổi điều trần cho United Airlines về sự việc nói trên. 
Sau khi sự việc xảy ra, một thông báo của United Airlines cho biết họ cần 4 chỗ ngồi cho nhân viên của họ, chứ không phải cho hành khách đã trả tiền mua vé máy bay. United Airlines xin lỗi vì bán dư 4 vé máy bay này.
Thượng nghị sĩ Dân Chủ Robert Menendez chỉ trích thư xin lỗi “chẳng có ý nghĩa gì” của United Airlines, yêu cầu hãng hàng không phải làm một điều gì cụ thể hơn.
Vào sáng ngày 11/4, cổ phiếu của United Airlines  đã giảm mạnh sau sự việc dùng vũ lực đuổi khách ra khỏi máy bay của hãng gây nên làn sóng chỉ trích trên toàn thế giới.
Mai Đức – Tường Thắng / SBTN

No comments:

Post a Comment