Saturday, October 11, 2014

San Jose – thành phố đông người Việt nhất tại hải ngoại - sẽ thông qua nghị quyết cấm cửa CSVN đến thành phố này

Thành phố San Jose là một trong những thành phố đông dân cư và lớn nhất, đứng hàng thứ 10 trong những thành phố lớn tại Hoa Kỳ Nếu được, đây cũng là một thất bại ngoại giao nữa của chính quyền CSVN tại hải ngoại, sau các thành phố ở miền Nam Cali như Wesminter, Garden Grove, Fountain Valley.
Cali Today News - Trưa Thứ Tư 8/10/2014 lúc 2:30pm, Ủy Ban Định chế và Pháp lý (Rule and Government Committee) của Hội Đồng thành phố San Jose đã họp để thảo luận và sau đó đồng ý đưa vào nghị trình buổi họp của Hội Đồng thành phố vào ngày Thứ Ba 28/10/2014 sắp tới để các nghị viên biếu quyết về nghị quyết liên quan đến vịệc quan hệ giữa Thành phố San Jose và chính quyền Cộng sản VN.

 Bản dự thảo này (resolution) do Thị Trưởng Chuck Reed, Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn và nghị viên Sam Liccardo đệ trình. Có khoảng 10 người Hoa Kỳ gốc Việt và một Bà người Hoa Kỳ đã lên phát biểu ý kiến và tất cả đều ủng hộ và hoan nghênh dự thảo luật này. Đó là các ông Mạc Văn Thuận, Phan Quang Nghiệp, Nguyễn Hữu Nhân, John Lê, Ngô Tôn, Charlie Lý, Nguyễn Văn Hoàng, Bà Cao Thị Tình.... 
Rất có nhiều hy vọng nghị quyết này sẽ được đa số nghị viên chấp thuận trong phiên họp chính thức vào ngày 28/10/2014. Thành phố San Jose là một trong những thành phố đông dân cư và lớn nhất, đứng hàng thứ 10 trong những thành phố lớn tại Hoa Kỳ Nếu được, đây cũng là một thất bại ngoại giao nữa của chính quyền CSVN tại hải ngoại, sau các thành phố ở miền Nam Cali như Wesminter, Garden Grove, Fountain Valley. 
Đây cũng là niềm mong ước và chờ đợi của tuyệt đại đa số người Việt đang sinh sống tại miền Bắc Cali. 
Chính vì vậy, trong một buổi nói chuyện trước đông đảo cử tri người Việt tại Trung tâm Văn Hoá Việt Mỹ số 1430 Tully Rd., ƯCV chức vụ Thị trưởng San Jose, Giám sát viên Dave Cortese đã hứa nếu đắc cử chức vụ Thị Trưởng San Jose, ông sẽ ký nghị quyết cấm cửa chính quyền CSVN ngay trong tháng đầu tiên của nhiệm kỳ mới năm 2015.
ƯCV Sam Liccardo cũng vậy. Trong một bản cam kết ký trên giấy trắng mực đen gồm có 10 mục và đã được phổ biến trên các truyền đơn vận động bầu cử từ mấy tháng trước, ƯCV Sam Liccardo cam kết  trong mục thứ 7, nguyên văn như sau : 
"Là người tranh đấu cho nhân quyền, trong nhiệm kỳ đầu tôi sẽ soạn thảo và thông qua: Nghị quyết không tiếp đón bất cứ phái bộ hoặc viên chức cao cấp của Cộng sản Việt nam đến San Jose... Sẽ không thăm viếng nước Việt nam Cộng Sản trong thời gian tại chức "
Và ông Sam Liccardo đã cùng phối hợp với thị trưởng Chuck Reed, phó thị trưởng Madison Nguyễn đã đưa vào nghị trình thành phố và gần như sẽ chắc chắn thông qua nghị quyết này trong cuộc họp vào ngày 28 tháng 10 tới.
Trả lời phỏng vấn của nhật báo Cali Today sau phiên họp, ứng cử viên Sam Liccardo nói rằng “không cần đợi đến khi làm thị trưởng, những gì tôi đã hứa bằng giấy trắng mực đen với cộng đồng người Việt, thì tôi quyết định làm càng sớm càng tốt và cho đến nay, 2 trong 10 điều hứa đã được thực hiện.”
Ngoài ra, khi chúng tôi nêu ra dư luận về việc vì sao đưa ra nghị quyết nói trên ngay trước ngày bầu cử, phải chăng có ý định chính trị và vận động lấy phiếu của người Việt không, thì ông Sam Liccardo cũng đã thẳng thắng trả lời về vấn đề này, cũng như một số vấn đề khác nữa. Qúy vị có thể theo dõi cuộc trao đổi của ứng cử viên thị trưởng San Jose ông Sam Liccardo với cô Vân Lê 
 

No comments:

Post a Comment