Saturday, April 11, 2015

Một người tị nạn cộng sản chỉ huy 2 chiến hạm Hoa Kỳ trở lại Việt Nam



    Ngày 6/4/2015, hai chiến hạm tối tân thuộc Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ đã cập cảng Đà Nẵng, bắt đầu chuyến huấn luyện 5 ngày với hải quân Việt Nam. Người chỉ huy hai chiến hạm USS Fitzgerald và USS Fort Worth này là Hải quân Đại tá Lê Bá Hùng, một người Mĩ gốc Việt được gia đình đưa đi tị nạn cộng sản vào lúc 5 tuổi.
  Lê Bá Hùng là con trai của ông Lê Bá Thông, người cũng từng là một Hải quân Trung tá dưới thời Việt Nam Cộng Hòa. Ngày 30/4/1975, ông Lê Bá Thông đã đưa cả gia đình rời khỏi Việt Nam trên một chiếc tàu cá cùng với trên 400 người tị nạn chen chúc.
Nước Mỹ đã mở ra nhiều cơ hội giúp Lê Bá Hùng trở thành người gốc Việt đầu tiên mang cấp bậc Đại tá trong Hải quân Hoa Kỳ. 


Nếu như kẹt lại ở Việt Nam, với lý lịch có bố là Trung tá của ‘Mỹ - Ngụy’, có lẽ Lê Bá Hùng cùng lắm vẫn chỉ là một anh ‘lính quèn’ trong chế độ cộng sản.

Đây là chuyến trở về Việt Nam lần thứ 2 của Hải quân Đại tá Lê Bá Hùng trong tư cách Phó Tư lệnh đội Tàu khu trục số 7 của DESRON. Chuyến trở về lần đầu tiên cách đây 6 năm, khi ông chỉ huy chiến hạm USS Lassen cập cảng Đà Nẵng vào năm 2009.

Cả 2 chuyến trở về của Hải quân Đại tá Lê Bá Hùng là minh chứng cho những thành công vượt trội của người Việt tị nạn cộng sản tại các nước tự do. 

Nhân dịp này, xin được gửi đến bạn đọc Danlambao đoạn phóng sự do kênh truyền hình ABC thực hiện vào năm 2009, nói về cuộc đời đặc biệt của Hải quân Đại Tá Lê Bá Hùng - một người Việt tị nạn cộng sản thành danh trên đất Mỹ.
 

No comments:

Post a Comment