- Hôm Chúa Nhật 9 tháng 4, trên chuyến bay United Flight 3411, Bác Sĩ
người Mỹ gốc Việt David Đào Duy Anh bị 3 nhân viên công lực làm việc tại
phi trường dùng vũ lực lôi ra khỏi ghế ngồi của mình vì ông không chịu
tự nguyện nhường chỗ cho 4 nhân viên của hãng hàng không United Airlines
(United) trên đường đi thi hành công vụ.
Theo lời của United thì chuyến bay bị “overbooked” tức số ghế ngồi bán
cao hơn số chỗ ngồi thực tế trên chuyến bay, và trong tình trạng này thì
thông thường các hãng hàng không thương thuyết với hành khách bằng cách
bồi hoàn thêm tiền, chuyển qua một chuyến bay khác, hoặc chịu trả tiền
thuê khách sạn qua đêm…
Trong trường hợp này, theo lời của hãng hàng không thì họ có offer bồi
hoàn từ $800 đến $1000. Tuy nhiên chỉ có 3 hành khách chấp nhân nhường
chỗ. BS Đào Duy Anh không chấp nhận vì ông là bác sĩ và cần phải khám
bệnh cho bệnh nhân ngày hôm sau.
Sau đó, nhân viên công lực đã dùng vũ lực, lôi vị bác sĩ này ra khỏi ghế ngồi, kéo ông dọc theo hành lang các ghế trên phi cơ.
Trong thời buổi tin học, một số hành khách đã quy phim lại cảnh này bằng
điện thoại cầm tay. Một trong những cuộn phim này cho thấy vị bác sĩ bị
lôi kéo thô bạo, trước cặp mắt của hằng trăm hành khách, mặt của ông
vấy máu me, kiếng bị lệch và áo quần xốc xếch. Cuộn phim này lưu hành
trên internet rộng rãi. Hằng trăm triệu người trên thế giới chứng kiến,
phẫn nộ và chỉ trích Untited Airlines dữ dội.
Giá cổ phần của hãng bay tụt đốc lập tức 1% và sau đó, vào ngày thứ Ba 11 tháng 4 tụt dốc 4% tức mất đi khoảng 1 tỷ Mỹ Kim.
Thị trường bắt đầu ổn định trở lại sau khi CEO của United là ông Munoz ra một văn thư xin lỗi vô điều kiện vị bác sĩ Việt Nam.
Được biết tại Hoa Kỳ, thị trường hàng không rộng mở. United Airlines có
hằng chục công ty cạnh tranh thị trường với mình. Trong đó, 3 hãng cạnh
tranh lớn nhất gồm có American Airlines Group Inc, Delta Airlines Inc,
và US Airways Group Inc. Đối với United Airlines thì giá của cổ phiếu
trên thị trường chỉ là một trong nhiều vấn đề. Một vấn đề vô cùng quan
trọng nữa, trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt là phần thị trường
(tức market share) mà họ có thể mất vào tay các hãnh khác vì hành động
vũ phu đối với hành khách này.
Các chuyên gia trên các kênh truyền thông bàn tán sôi nổi về tác phong
hành xử này của United Airlines và nêu ra một câu hỏi tự nhiên là: tại
sao United Airlines không tiếp tục nâng cao số tiền bồi thường lên đến
$1,500 thậm chí cao hơn nữa, thì chắc chắn sẽ có người chịu nhường chỗ,
thay vì lỗ vốn có thể lên đến hằng trăm triệu nếu không nói là tỷ Mỹ Kim
và thiệt hại về uy tín rất lâu dài.
Dĩ nhiên trong một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên như Hoa
Kỳ, BS Đào Duy Anh sẽ và phải được bồi thường xứng đáng về danh dự, sức
khỏe và uy tín của mình. Hiến pháp Hoa Kỳ có một Hiến Chương Quyền Lợi
(Bill of Rights) bảo vệ quyền lợi công dân, chế độ pháp trị công minh sẽ
nghiêm trị mọi hành vị xâm phạm quyền lợi cá nhân và trong một chế độ
đa nguyên.
Các chính trị gia bắt đầu phản ứng mạnh, nếu không muốn mất ghế của mình
trong nhiệm kỳ sắp tới nên đã có những dân biểu muốn duyệt lại các sắc
luật liên hệ đến tình trạng overbooking của các hãng máy bay và phương
cách đối xử với khách hàng.
Nếu Bác Sĩ Đào Duy Anh đưa United Airlines ra tòa đòi bồi thường thiệt
hại thì số tiền bồi thường sẽ rất đáng kể và có thể lên đến một số tiền
ngoài sự tưởng tượng của chúng ta.
Lý do không những là vì sự thiệt hại đáng kể trên bình diện khách quan,
mà thêm vào đó, bất cứ sự tranh tụng dai dẳng nào trước tòa án cũng sẽ
gây dư luận bất lợi cho United Airlines và hãng sẽ phải thương thuyết để
giải quyết càng nhanh càng tốt, trong một thị trường cạnh tranh ráo
riết.
Hãng United Airlines chỉ là một hãng hàng không và trách nhiệm một dịch
vụ duy nhất, có nhiều hãng cạnh tranh với mình, có luật pháp công minh
giám sát, mà khả năng bạo hành với những cá nhân công dân Hoa Kỳ đã còn
thô bỉ đến mức độ đó rồi.
Thử hỏi một tập thể chính trị như đảng CSVN, chịu trách nhiệm về điều
hành cả một quốc gia, độc tài độc đảng và hoàn toàn không hiện hữu sự
cạnh tranh, chế độ pháp trị hoàn toàn vắng bóng và bộ chính trị muốn
hành xử thế nào tùy tiện, thì tình trạng của người công dân Việt Nam đã
thê thảm ra sao?
Ngoài những nạn nhân chúng ta biết được như em Nguyễn Mai Trung Tuấn còn
có hằng ngàn người dân chết trong các đồng công an CSVN vì sự bạo tàn
vô kiểm soát của một chế độ độc đảng, vắng bóng cạnh tranh chính trị, và
đảng ngồi xổm trên hiến pháp và luật pháp.
Trong thời buổi tin học này, cũng như United, đảng CSVN rất khó chối cãi
vì nhiều người cũng đã quay phim các cảnh công an đánh chết người, bị
dân chúng bắt sống, buộc phải quỳ trước xác chết của nạn nhân và xin hối
lỗi ….
Khác với United Airlines, đảng CSVN vẫn ung dung tự tại, độc tài độc
đảng và áp bức tham nhũng ngày càng tệ hại như chỗ không người.
Chúng ta hãy tưởng tượng một hoàn cảnh chính trị dân chủ hiến định, pháp
trị và đa nguyên tại Việt Nam thì những nạn nhân bị hành hạ đến chết
trong các đồn công an của CSVN, nhưng dân oan mất đi đất đai, khiếu kiện
chính quyền, những nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền bị ngược đãi
trong tù và thân nhân của các chiến sĩ Việt Nam bảo vệ Trường Sa tại
Đảo Gạc Ma bị bộ chính trị đảng CSVN ép phải buôn súng không kháng cự,
mặc cho hải quân Trung Quốc tàn sát, sẽ phải được bồi thường đến mức độ
nào để xứng đáng với nỗi oan khiên của họ?
Đó cũng chính là lý do tại sao cựu chủ tịch nước CSVN Nguyễn Minh Triết
tuyên bố hủy bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát đối với đảng. Đó cũng chính
là lý do tại sao TBT Nguyễn Phú Trọng tuyên bố rằng hiến pháp còn phải
nằm dưới điều lệ đảng.
Sau cùng, đó cũng chính là lý do tại sao một nền dân chủ hiến định, pháp
trị và đa nguyên với bước đi bất khả vãn hồi của nó, mới thực sự là nỗi
kinh hoàng của toàn bộ đảng CSVN, từ các cấp địa phương, đến trung ương
đảng và bộ chính trị.
No comments:
Post a Comment