Cờ
Vàng đã trở thành linh hồn, là di sản, là căn cước của người Việt tỵ
nạn cộng sản. Cờ Vàng đã hiện diện trên khắp các Châu Lục. Ở đâu có
người Việt, ở đó có mầu Cờ Vàng dân tộc.
Vinh danh Cờ Vàng tại Úc
Ngày 20-10-2015, thành phố Maribyrnong,
Bang Victoria, với dân cư 130.000 người, trong đó có 10.000 người Việt,
đã hân hoan đón nhận nghị quyết vinh danh Cờ Vàng, một biểu tượng mang
nhiều ý nghĩa của Người Việt Tỵ nạn cộng sản của Thành phố này.
Tại Hội đồng Thành phố, Thị Trưởng Nam Quach đề nghị:
“Sau ngày 30-4-1975, một số lớn người
Việt chúng tôi đã phải bỏ nước ra đi tìm tự do, trong hành trang mang
theo, chỉ có lá Cờ Vàng mà họ hằng yêu mến. Lá cờ này, ngoài việc tượng
trưng cho nước VNCH, còn đại diện cho Lịch sử Việt Nam, đại diện cho
Nhân quyền của Người Việt Nam.
Người Việt đến định cư tại Thành phố
Maribyrnong đã 40 năm. Người Việt đã số gắng làm việc để xây dựng thành
phố này ngày càng phồn thịnh…”
Hội Đồng Thành phố đã thông qua Nghị
quyết công nhận Cờ Vàng và cho phép người Việt thượng cờ trong những dịp
lễ của người Việt tại những địa điểm thích hợp.
Ngày 21-10-2015, lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của
VNCH đã được kéo lên ngọn trụ cờ của Thành phố Maribyrnong, bang
Victoria trước sự chứng kiến của Thị Trưởng Thành phố và đông đảo cư dân
đến từ khắp nơi của Bang Victoria.
Trước sự kiện vinh danh Cờ Vàng của Thành
phố Maribyrnong, Tòa Đại sứ CHXHCN Việt Nam tại Canberra gửi điện thư
cho đài phát thanh SBS-Úc với nội dung:
“Việc Hội Đồng Thành phố Maribyrnong
thông qua Nghị quyết liên quan tới cờ Vàng, cờ của một chế độ đã không
tồn tại hơn 40 năm qua, là việc làm xúc phạm lòng tự trọng của nhân dân
Việt Nam.
Hành động này cũng đi ngược lại xu thế phát triển của quan hệ đối tác toàn diện tăng cường giữa Việt Nam và Australia.
Lá cờ đỏ sao vàng là lá cờ duy nhất
đại diện cho nước Việt Nam độc lập, thống nhất, được cộng đồng quốc tế
công nhận và tôn trọng.
Chính phủ Australia đã chính thức
công nhận lá cờ đỏ sao vàng của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngày 26-2-1973.
Việt Nam yêu cầu Thành phố
Maribyrnong hủy bỏ đề nghị sai trái này và chính phủ Australia có các
biện pháp thích hợp không để các hành động tương tự tái diễn.”
Đối với thư phản đối của Tòa Đại sứ cộng sản Việt Nam, lời phát biểu của Thị trưởng Nam Quách:
“Cờ
Vàng là biểu tượng của người Úc gốc Việt và kinh nghiệm tỵ nạn của họ.
Những người đã rời đất nước trong hoàn cảnh đau thương, và nguyện vọng
của họ không chỉ chạy trốn sự đàn áp mà còn đi tìm giá trị dân chủ và tự
do. Đó là ý nghĩa quan trọng của lá Cờ Vàng đối với nhiều người ở đây”
là câu trả lời thích đáng, một gáo nước lạnh, đối với một chế độ độc trị như XHCN Việt Nam.
Đến đây, cũng nên nói thêm về sự xuất hiện của lá “cờ đỏ sao vàng”
và nguồn gốc của nó. Theo một nguồn tin cho rằng ông Nguyễn Hữu Tiến
là tác giả của lá cờ đỏ sao vàng, dựa vào một bài thơ mà hai câu cuối đề
cập tới:
….Hỡi sĩ, công, nông, thương, binh
Đoàn
kết lại như sao vàng năm cánh
Ngày 23-11-1940, cuộc khởi nghĩa của Xứ ủy tỉnh Mỹ Tho thất bại, ông Tiến bị bắt và bị tử hình ngày 28-8-1941.
Tuy nhiên, trong công văn số 1393 do Thứ
Trưởng Văn hóa Thông tin ký ngày 18-4-2001 đã xác định là tại: “Cục Lưu
trữ Trung Ương đảng, Viện Lịch sử đảng, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam đều
không có tài liệu nào chứng minh ông Nguyễn Hữu Tiến là người vẽ lá cờ
đỏ sao vàng.”
Theo ông Võ Nguyên Giáp, năm 1941 ông Hồ
từ Trung Hoa trở về đã mang theo lá cờ đỏ và treo tại hang Pắc Bó, Cao
Bằng. Lập luận này cũng sát với thực tế, vì ông Hồ được Quốc tế Cộng
sản phái sang Trung hoa với nhiệm vụ thành lập các Chi bộ CS tại Việt
nam và một số quốc gia trong vùng Đông Nam Á Châu. Lá cờ đỏ sao vàng
của CSVN hiện giờ chỉ là phó bản của lá cờ tỉnh Phúc Kiến, Trung Hoa có
từ năm 1931, đã xuất hiện trong phim “Vạn lý trường chinh” được trình
chiếu nhiều nơi.
“Ngôi sao vàng năm cánh” thể hiện “sĩ,
nông, công, thương, binh” với mục đích đoàn kết các thành phần này để
thúc đẩy cuộc đấu tranh giai cấp mang lại thắng lợi cho Quốc Tế cộng
sản. Ngay sau chiến dịch “Cải Cách Ruộng Đất” và “Trăm hoa đua nở”,
thành phần “Sĩ” xếp hàng đầu, đã hết giá trị lợi dụng. Những trí thức
nổi danh thời bấy giờ như ông Nguyễn Mạnh Tường và Trần Đức Thảo vì lòng
yêu nước nồng nhiệt trở về phục vụ, nhưng vì không hiểu dã tâm của CS
nên đã ôm hận và sống vất vưởng ngoài lề xã hội.
Do đó, lá cờ đỏ sao vàng chỉ là dấu hiệu
của đảng CSVN, một sự lệ thuộc vào QTCS, không bao giờ là biểu tượng của
người Việt yêu nước. Một mầu cờ mang thân phận tôi đòi, mà đám tay
chân thừa kế “sự nghiệp bán nước” của ông Hồ đã thay nhau bán đất dâng
biển cho kẻ thù phương Bắc. Lá cờ đỏ sao vàng chỉ thể hiện những tội
ác, mang hình ảnh khủng bố tàn bạo, nhuốm đầy máu và nước mắt của người
dân lành vô tội. Những người thức thời trong đảng CSVN đã từng bỏ đảng
hay những ai còn trong đảng, hẳn đã nhận ra điều này, và đó không phải
là niềm kiêu hãnh để được nhắc lại trên diễn đàn quốc tế.
Theo chân Thành phố Maribyrnong, ngày
27-10-2015, Thành phố Bankstown, thành phố thứ hai của Úc đã chính thức
công nhận lá Cờ Vàng, một biểu tượng của người Việt tỵ nạn cộng sản tại
Úc, một tập thể đã đóng góp cho sự hưng thịnh của nước Úc trong 40 năm
định cư.
Diễn tiến của Cờ Vàng tại Hoa Kỳ:
Hình ảnh cờ đỏ sao vàng và hình Hồ Chí
Minh xuất hiện nơi cửa tiệm của Trần Trường tại trung tâm Little Saigon,
Westminster, California vào năm 1999, đã gây căm phẫn trong cộng đồng
người Việt tỵ nạn, như khơi lại vết thương đang rỉ máu. Hàng chục ngàn
người đã biểu tình trong suốt 53 ngày đêm để chống lại âm mưu xâm nhập
của CS Hà Nội.
Trước khí thế đấu tranh của Cộng đồng
người Việt tỵ nạn,
ngày 19-2-2003 Nghị quyết số 3750 của thành phố
Westminster ra đời, công nhận lá cờ của chính thể Việt Nam Cộng Hòa là
lá cờ chính thức đại diện cho người Việt của vùng này. Tiếp theo là
thành phố Garden Grove-California, ngày 11-3-2003 đã vinh danh Cờ Vàng
với nghị quyết số 8486-03.
Tháng 4-2003, cộng đồng người Việt vùng
Falls Church, Tiểu Bang Virginia đã đón nhận Nghị quyết TR-03-07, công
nhận Cờ Vàng là biểu tượng của Cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản.
Vào tháng 5-2003 tới lượt thành phố
Milpitas, CA vinh danh Cờ Vàng. Đến tháng 6-2003 Cờ Vàng đã được công
nhận là đại diện cho toàn vùng Santa Clara.
Sang tháng 7-2003, Tiểu
Bang Louisiana đã chính thức công nhận Cờ Vàng.
Khi Thượng Nghị sĩ Pam Roach đưa ra hai
Nghị Quyết tại Thượng viện Tiểu Bang Washington số SJM8045:
(1) Công
nhận lá cờ của VNCH, và
(2) Ủng hộ dự án xây dựng Tượng Đài tại Tiểu
bang Washington, ông đã nhận được thư phản đối của ông nguyễn Tâm
Chiến, Đại sứ CSVN tại Hoa Kỳ .
Trong thư phản đối có đoạn *(trích):
“… (1) Dự án Tượng Đài đi ngược lại
những quy ước quốc tế và thực tiễn. Bây giờ, cái gọi là Việt Nam Cộng
Hòa đã không còn tồn tại, hơn ba mươi năm qua, lá cờ của nó đã không còn
chỗ đứng hợp pháp tại Việt Nam”.
“…(2) Theo ý tôi, , dự án Tượng Đài
Kỷ Niệm, dấu hiệu làm sống quá khứ của hận thù và buồn đau, không phục
vụ cho lợi ích của cả Việt Nam lẫn Hoa kỳ hoặc tiểu bang Washington.”
“…Cuối cùng nhưng không kém quan
trọng; tôi tin dự án Tượng Đài Kỷ Niệm, một khi được cơ quan lập pháp
của ông thông qua, sẽ đâm bổ vào chính Hiến Pháp Hoa Kỳ là nền tảng trao
quyền hành cho việc thi hành chính sách đối ngoại duy nhất trong hệ
thống liên bang. Vả lại, bằng sự kêu gọi công nhận là cờ cũ ấy ‘như là lá cờ chính thức duy nhất của nhân dân Việt Nam’, nó sẽ làm cho quyền tự do phát biểu bị nghi ngờ.” (ngưng trích)
Khi nhận được bản sao thư phản đối của
ông Nguyễn Tâm Chiến gửi Nghị Sĩ Pam Roach, ông Terrell A. Minarcin, một
công dân Tự Do của Tiểu Bang Washington, đã gửi thư trả lời ông Chiến:
*(trich):
“Nếu bất cứ một nước nào khác viết
bức thư này, thì sẽ đơn thuần một chuyện buồn cười. Nhưng đây lại là
của nước ông, Ông Đại Sứ, nước Cộng sản Việt Nam. Nước ông chưa bao
giờ tôn trọng hay thành thật tuân theo những thủ tục và quy định của
bất cứ một thỏa hiệp quốc tế nào mà nước ông đã ký vào.
Tuy nhiên, nước ông sẽ chỉ núp sau
các Thỏa hiệp ấy khi nào chúng thích hợp với quyền lợi của nước ông.
Khi có những cá nhân, chẳng hạn như bản thân tôi hoặc ông M. Benge, hoặc
các tổ chức Ân Xá Quốc Tế, Ủy Ban Tự Do, Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền,
cáo buộc quý quốc với vô số hành động vi phạm nhân quyền hoặc tổn hại,
thì lập tức quý quốc đáp lại bằng cách nói rằng những vấn đề mà chúng
tôi đang quan tâm tới là những vấn đề nội bộ và rằng chúng tôi đã can
thiệp vào chính sách của quý quốc….
Ông muốn chúng tôi công nhận và vinh
danh lá cờ của ông. Lá cờ đại diện cho một quốc gia đã thực hiện những
cuộc tàn sát diệt chủng, huynh đệ tương tàn và buôn bán nô lệ quốc tế.
Tôi, với tư cách một công dân của tiểu bang Washington, không thể nào
tha thứ hành động ấy…
Ông nói rằng dự án Đài Tưởng Niệm phủ
định sự tồn tại của nước CHXHCN Việt Nam. Nó chẳng làm được việc nào
như thế. Đối lại với các bảo tàng viện và đài tưởng niệm của nước ông,
Đài Tưởng Niệm này bầy tỏ sư ngưỡng mộ đối với những người đã trả cái
giá cao nhất cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền trong nước VNCH cũ.
Ngon cờ của VNCH từ đó được công nhận
như là ngọn cờ tranh đấu cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền trên khắp thế
giới. Các mầu sắc của nó thật là tiêu biểu. Ba sọc đỏ tượng trưng cho
Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền. Trong lúc mầu vàng nói lên sự quý giá
biết bao của những lý tưởng ấy, mầu đỏ tượng trưng cho sự đổ máu để bảo
vệ những lý tưởng đó……”
Terrell A. Minarcin, Concerned Citizen for Freedom, Democracy and Human Rights for Vietnam
(* Nguồn: Hoàng Sa Paracel- Bản dịch của Nguyễn Châu-San Jose.)
Trong những năm tiếp theo, Cờ Vàng đã
chính thức được công nhận tại các Tiểu Bang:
New Jersey (9- 02-2004), Georgia (1-4-2004), Virginia (15-4-2004), Colorado (30-4-2004), Florida
(29-10-2004), Texas (11-2004), Oklahoma (24-2-2005), Minnesota
(6-6-2005), Ohio (30-7-2005), Nebraska (26-4-2007), Michigan (3-6-2007),
Massachusetts (03-2009).
Một điểm gây chú ý, theo Nghị quyết của
thành phố Westminster và Garden Grove thuộc Bang California, không hoan
nghênh các chuyến thăm chính thức của các quan chức thuộc CSVN tới vùng
đất này. Cảnh sát phải thông báo cho Hội đồng thành phố biết trước 2
tuần về các cuộc thăm viếng của quan chức CS, nếu được Bộ Ngoại giao Hoa
Kỳ yêu cầu bảo vệ an ninh cho phái đoàn CSVN. Nghị quyết quy định ngân
sách thành phố sẽ không trang trải mọi chi phí của việc bảo vệ an ninh
và ổn định tình hình do các cuộc biểu tình gây ra.
Nghị quyết của Hội đồng Thành phố Garden
Grove liên quan đến việc thăm viếng của giới chức thuộc nước CHXHCN Việt
Nam với những điều lệ ghi trong nghị quyết. Nghị Quyết 8565-04, không
hoan nghênh, cấm CSVN tới thành phố, được gia hạn vĩnh viễn vào ngày
27-11-2012.
Một chuyến thăm viếng khu vực Little
Saigon của phái đoàn quan chức CSVN đã bị hủy bỏ, mặc dù Bộ Ngoại giao
Mỹ đã thông báo trước, vì cảnh sát địa phương cho hay không thể bảo đảm
an ninh cho phái đoàn nếu có một cuộc biểu tình như năm 1999 xẩy ra.
Ngày 12-8-2014, Hội Đồng Thành phố Garden
Grove đã bỏ phiếu thuận một Nghị quyết ủng hộ Dự Luật Chế Tài giới chức
CSVN Vi Phạm nhân Quyền mang số HR 4254, do Dân Biểu Ed Royce giới
thiệu. Dự Luật này đã được chuyển tới Hạ Viện Hoa Kỳ, và nếu được lưỡng
viện Quốc Hội thông qua, sẽ trừng phạt những cá nhân vi phạm Nhân Quyền
đối với người dân tại Việt Nam, bằng cách cấm họ và gia đình nhập cảnh
Hoa Kỳ và chịu sự chế tài khi sử dụng các định chế tài chánh của Mỹ.
Ngày 15-9-2014, các thành viên Thành phố
Pomona, thuộc tiểu bang California đã thông qua dự luật về Nhân quyền HR
4254 để trở thành Đạo luật cho riêng Thành phố Pomona. Theo Đạo luật
này, các cán bộ CSVN có tên trong danh sách vi phạm Nhân Quyền sẽ bị cấm
tới thành phố này du lịch. Không được phép chuyển tiền, hoạt động kinh
doanh, mua-bán và thăm viếng thành phố.
Thành Phố Kết Nghĩa
Sáng ngày 29-1-2015, đông đảo đồng hương
vùng Lillte Saigon đã biểu tình chống Thành Phố Riverside khi kết nghĩa
chị em (Sister Cities) với thành phố Cần Thơ, Việt Nam.
Một số cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam, cũng như người bản xứ đã hỗ trợ cộng đồng người Việt biểu tình.
Khi biết sẽ có cuộc biểu tình của Cộng
Đồng người Việt, Thành Phố Riverside đã cho gỡ bảng đề “Cần Thơ trên in
hình cờ đỏ sao vàng” khỏi trụ dựng trong thành phố.
Khi nghe tin Thành Phố Riverside kết
nghĩa với Thành Phố Cần Thơ của Việt Nam, Thượng Nghị Sĩ của Tiểu Bang
California, Janet Nguyễn và cựu Nghị viên Andrew Đỗ đã gửi thư tới ông
Rusty Bailey, Thị Trưởng Thành Phố Riverside, với nội dung: (*)
(trích) “Mặc dầu với sự thiết lập
quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và CHXHCNVN, những vi phạm nhân quyền tại
VN vẫn tiếp tục hiện hữu. CHXHCNVN đã công khai vi phạm đến tất cả
những nhân quyền căn bản, hệ thống pháp lý đầy tham nhũng, giam cầm trái
phép những người đối lập…Việc kết nghĩa với các thành phố Hoa Kỳ phải
được coi như những chiếc mặt nạ che dấu những thành tích đáng bị chỉ
trích…Trong khi Việt Nam vẫn là một quốc gia độc tài, cai trị người dân
bằng những hình thức và phương tiện đàn áp trái với Công Pháp quốc tế…
Thành phố Riverside là nơi có nhiều
người Mỹ gốc việt định cư tại đây, họ là những người đã chấp nhận những
hiểm nguy cho mạng sống của họ để đi tìm tự do. Việc kết nghĩa với
Thành Phố Cần Thơ trong khi Việt Nam vẫn tiếp tục là một quốc gia độc
tài cai trị người dân bằng và phương tiện đàn áp trái với Công pháp Quốc
tế hoàn toàn đi ngược lại với những lý thuyết đời sống này.
Và yêu cầu ông Thị Trưởng và Hội Đồng
Thành phố Riverside hủy bỏ thỏa hiệp kết nghĩa “chị em” với Thành phố
Cần Thơ, mà hậu quả không tránh được là các cuộc biểu tình phản đối của
người dân địa phương cũng như người Việt tại Bang California.
Cần xác định: “Người Việt tỵ nạn CS” không phải là Việt Kiều
Người Việt trong và ngoài nước nêu ra câu
hỏi về nhận thức của giới cầm quyền đảng cộng sản Hà Nội, đã xử dụng
sai ý nghĩa danh từ Việt kiều, hay với dụng ý nhập nhằng khi nói tới
danh từ này.
Từ sau ngày 30-4-1975, danh từ Việt kiều
đã được phân biệt, xác định rõ ràng, nên danh từ “Việt Kiều” không còn
mang ý nghĩa đơn thuần như trước, là những người Việt cư ngụ tại nước
ngoài.
Theo quan niệm hiện tại, “Việt kiều” là
thành phần những người Việt làm việc tại Hải ngoại, vẫn “lãnh lương do
tiền thuế của người dân trong nước đóng góp” nhưng phục vụ cho đảng CS
cầm quyền.
Còn Thành phần “Người Việt Tỵ Nạn Cộng
Sản”, những người đã “bỏ của chạy lấy người” vì không chấp nhận chế độ
vô nhân cộng sản, mà CS Hà Nội gán cho một tên với những tĩnh từ xấu xa
nhất: “Thành phần đĩ điếm, vong bản, bán nước, ôm chân ngoại bang… ”
Sự hiểu biết sai lạc của giới lãnh đạo CS
Hà Nội thể hiện trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Trương Tấn
Sang. Ông Sang ngỏ lời cám ơn Tổng Thống Obama đã giúp đỡ Cộng đồng
người Việt tại Hoa KỳHoa vào dịp hội kiến tại Tòa Bạch Ốc. Như nhiều
bài báo đăng tải trong dịp này, cho đây là một hành động cố ý “nhận vơ”
những thứ không thuộc quyền hạn của mình.
Hành động cố ý lầm lẫn này được ông
Nguyễn Phú Trọng nhắc lại khi gặp Tổng Thống Obama. Thực ra, để tránh
cho ông Trọng khỏi bị bẽ bàng vào lần đầu tời Mỹ, khi đối mặt với hàng
ngàn người Việt tỵ nạn cộng sản đang “dàn chào” nơi cổng trước, với rừng
cờ Vàng và biểu ngữ “đả đảo cộng sản bán nước”, đòi hỏi “tự do, nhân
quyền” cho người dân trong nước, nên đã đón ông bằng cửa hông.
*
Người Việt tỵ nạn cộng sản mất nước là
mất tất cả, chỉ mang trong lòng họ một mầu Cờ Vàng, biểu tượng của Tự
Do, Dân Chủ, là những thứ mà họ trân quý nhất. Họ đã hy sinh, đổ máu và
nước mắt, để bảo vệ mảnh đất thân yêu miền Nam. Lá Cờ Vàng đã theo
chân người tỵ nạn đến tất cả các quốc gia trên thế giới, nơi mà lá Cờ
Vàng được vinh danh là “Lá Cờ Chính Nghĩa”, mang tính “Di Sản”, thể hiện
trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của Dân Tộc.
Cờ Vàng Chính nghĩa ngày một tỏa sáng,
mang theo trách nhiệm đòi hỏi Tự Do và Dân Chủ cho người Việt trong
nước, cũng như mong đợi đất nước thoát khỏi họa cộng sản, để người dân
sống trong ấm no, hạnh phúc./
Trần Nhật Kim(baotoquoc)
No comments:
Post a Comment