Được biết đến ngay từ vai
diễn đầu tiên trong phim “Hồi chuông Thiên Mụ”, diễn viên điện ảnh Kiều
Chinh trở thành một trong những cái tên được săn đón nhất tại Sài Gòn
trước 1975. Bà cũng là một trong số ít diễn viên Việt Nam tham gia phim
truyền hình và điện ảnh Mỹ.
Diễn viên điện ảnh Kiều Chinh.
Kiều Chinh sinh năm 1937, là con út trong một gia đình có 3 người con, mẹ mất sớm... Cô bé Nguyễn Thị Chinh được gia đình người bạn của bố đưa vào di cư tại miền Nam. 16 tuổi, Kiều Chinh đã lập gia đình. Hai năm sau, đúng vào lúc nhan sắc rực rỡ nhất của “gái một con” bà được nhóm làm phim của ông Bùi Diễm và đạo diễn Lê Dân phát hiện trong một buổi tiệc và đưa bước vào điện ảnh qua phim “Hồi chuông Thiên Mụ” với nghệ danh Kiều Chinh. Vai diễn tạo được ấn tượng với công chúng.
Sau
lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh, Kiều Chinh tiếp tục gặt hái được
thành công với nhiều bộ phim: “Mưa rừng”, “Ngàn năm mây bay”, “Người
tình không chân dung”, “Chờ sáng”, “Chiếc bóng bên đường”...
Với
một gương mặt thánh thiện, thần thái sang trọng, quý phái hiếm có cùng
cách nhập vai bình dị, sâu sắc và vốn tiếng Anh lưu loát, Kiều Chinh có
lợi thế hơn các bạn diễn khi các đoàn phim nước ngoài cần diễn viên bản
xứ.
Năm
1968, Kiều Chinh đóng phim “Chuyện năm Dần” (Year Of The Tiger) do Mỹ
sản xuất với nam tài tử nổi tiếng Marshall Thompson cùng một số diễn
viên khác như: Hoàng Vĩnh Lộc, Nguyễn Long, Năm Châu, Kiều Hạnh…
Năm
1971, vượt qua nhiều người đẹp điện ảnh của Ấn Độ, Kiều Chinh đã giành
được vai vai công chúa Kamar Souria trong bộ phim “Inside Out”. Bạn diễn
chính với Kiều Chinh là hai nam diễn viên nổi tiếng thời bấy giờ: Rod
Perry (Mỹ) và Dev Anand (Ấn Độ). Vai diễn này đã từng được bàn tán như
một hiện tượng giải trí tại Ấn Độ lúc bấy giờ vì người vào vai công chúa
không phải là diễn viên bản xứ.
Kiều Chinh xuất hiện trên bìa báo nước ngoài |
Vinh
quang đã đưa Kiều Chinh đi đến nhiều LHP thế giới như: Tây Đức, Ấn Độ,
Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…Năm 1973
Kiều Chinh đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Đại hội điện ảnh Á
Châu tại Đài Bắc.
Ngoài
tài năng diễn xuất, Kiều Chinh còn là nhà sản xuất phim rất năng động.
Giao Chỉ phim là hãng phim riêng do Kiều Chinh thành lập trước năm 1975
tại Sài Gòn đã sản xuất nhiều phim được đầu tư kinh phí cao và đoạt
nhiều giải thưởng.
Bản lĩnh nơi xứ người
Sau
năm 1975, Kiều Chinh cùng gia đình chuyển sang sinh sống tại Canada. Từ
một diễn viên với danh tiếng nổi như cồn, bà phải làm đủ các nghề cơ
cực ở xứ người với số tiền công ít ỏi để nuôi gia đình.
Năm
38 tuổi, bà được bảo lãnh qua Mỹ. Đó cũng là thời điểm Kiều Chinh quyết
định quay trở lại với điện ảnh dù phải bắt đầu từ con số 0 và Hollywood
vốn là mảnh đất cực kỳ khắc nghiệt đối với những diễn viên, đặc biệt là
những diễn viên gốc Á.
Bắt
đầu từ những vai diễn nhỏ với dăm ba lời thoại, hai năm sau Kiều Chinh
đã nhận được các vai chính trong các bộ phim truyền hình và có cơ hội
diễn xuất cùng những tài tử của Hollywood.
Tính
tới thời điểm hiện tại, Kiều Chinh đã có mặt trong 100 bộ phim và
chương trình truyền hình của Mỹ. Trong đó có những bộ phim nổi tiếng như
"The Letter" (1986), "Welcome Home (1989), "Vietnam-Texas" (1989),
"What Cooking" (2000), "Face" (2001)... Với vai diễn trong phim "Joy
Luck Club", bà lọt vào danh sách 50 diễn viên làm khán giả khóc nhiều
nhất trong lịch sử điện ảnh.
Ngoài
điện ảnh, tài năng của Kiều Chinh còn được ghi nhận ở nhiều lĩnh vực
khác. Bà được mời làm diễn giả chuyên nghiệp cho The Greater Talent
Network, Inc - một tổ chức chuyên cung cấp những diễn giả nhà nghề cho
các trường đại học và các tổ chức văn hoá trên toàn nước Mỹ.
Năm
1995, sau hơn 20 ở xứ người, Kiều Chinh đã trở về Việt Nam lần đầu
tiên. Năm 2012, Kiều Chinh xuất hiện trong bộ phim "Ngọc Viễn Đông" của
đạo diễn Việt kiều Cường Ngô. Bà đã lột tả thành công sự giằng xé, cô
đơn của một nghệ sỹ sân khấu chìm vào im lặng và lãng quên khi ánh hào
quang lùi xa.
Ban
đầu, bộ phim này được Cường Ngô thực hiện với mục đích vinh danh cuộc
đời và sự nghiệp của Kiều Chinh. Tuy nhiên, với mong muốn "hướng sự vinh
danh tới toàn bộ các nữ nghệ sĩ đã một đời say mê nghệ thuật", bà đã đề
nghị vị đạo diễn này điều chỉnh lại nội dung của phim.
Cho
đến bây giờ, Kiều Chinh vẫn được nhắc đến như một trong những tuyệt sắc
giai nhân của điện ảnh Việt Nam. Không như nhiều giai nhân xưa sau thời
vàng son đã lựa chọn đời sống ẩn dật, Kiều Chinh vẫn rất năng động, đam
mê với nghề nghiệp, cuộc sống. Có lẽ đây là một trong những bí quyết
khiến bà giữ gìn được nét trẻ trung và diện mạo xứng với danh hiệu “Giai
nhân Sài Gòn một thuở”.
Theo Gia Đình & Xã Hội
No comments:
Post a Comment