Đúng hẹn, tôi có mặt tại Radio Bolsa. Lúc đó anh Khúc
Mình cũng vừa từ phòng thu âm bước ra, đi đàng sau là chị Minh Phượng.
“Dzũng hôm nay bịnh không đi làm”, chị Minh Phượng bảo, “cũng không thấy
nó gọi nên em không biết sức khỏe thế nào rồi. Hôm nay anh Khanh phải
làm việc một mình”. Chị vừa nói xong, anh Khúc Minh bảo thêm “tôi thấy
Dzũng nó bị bịnh nhiều lắm ông Khanh à” đi kèm với câu “sức khỏe không
tốt, nó cứ phải nghỉ hoài à”.
Chuyện Việt Dzũng thỉnh thoảng phải nghỉ bệnh không
thể đi làm là điều tôi được nghe chính anh nói hồi tháng trước, khi hai
anh em đứng hút điếu thuốc lá trước khi chia tay nhau. “Sức khỏe của em
lúc này yếu lắm anh”, Dzũng vừa nói vừa nhìn tôi. “Việc làm thì quá
nhiều, việc muốn làm thì chưa đi được bao xa”. Anh hít vội một hơi
thuốc, đưa tay búng tàn ra bãi đậu xe, bảo tiếp “anh em mình còn quá
nhiều việc phải làm, em không biết mình có làm được hết hay không”.
Tôi gặp Việt Dzũng lần đầu tiên hồi năm 1981 ở
Washington D.C., lúc anh lên tham gia cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ
Hoa Kỳ và thế giới mở rộng vòng tay đón thuyền nhân Việt Nam. Lúc đó anh
đã là một nhạc sĩ nổi tiếng với những bản nhạc mà người Việt trong và
ngoài nước ai nấy đều thuộc lòng, còn tôi chỉ là một anh sinh viên sửa
soạn ra trường với ước mở trở lại nghề dậy học. Phải thú thật cả 2 anh
em không ai chú ý đến ai, chỉ bắt tay chào hỏi cho có lệ, và chính sau
này cả Dzũng lẫn tôi đều nhiều lần bảo với nhau “không ngờ anh em mình
lại làm việc chung với nhau được 30 năm”.
Điều giúp anh em chúng tôi gắn bó với nhau ngay từ
lúc đầu là chuyện Dzũng học Đại Học Nebraska, “trường nay tôi cũng nộp
đơn xin học nhưng họ không cho học bổng, bắt đóng tiền nặng quá nên tôi
đầu hàng”. Tôi còn nhớ Dzũng hỏi “tại sao anh lại chọn Nebraska”, tôi
trả lời lúc vừa chân ướt chân ráo đến Mỹ, “nghe nói trường nổi tiếng là
trường phải có hội football lớn, và Nebraska nằm trong tiêu chuẩn quan
trọng đó”. Dzũng hỏi lại “thế anh có biết football không?”. “Biết chứ
nhưng không nhiều, chỉ biết sơ sơ thôi”. Nói xong cả hai anh em cùng phá
lên cười.
Tối hôm đó ở nhà anh Nguyễn Lương Sơn, tôi may mắn
được nghe Dzũng và chị Nguyệt Ánh cùng cất tiếng hát những bản nhạc viết
về thuyền nhân cho đến những bài ca tranh đấu mang nội dung nhắc nhở
những người may mắn đến được bến bờ tự do đừng quên những người không
may còn ở lại, nhắn nhủ những người đã đi định cư đừng quên số phận của
những người đang trên đường vượt biển hay đã đến được trại tỵ nạn. Không
ai nói với nhau một lời, cả nhóm đều hiểu mỗi bài hát anh và chị Nguyệt
Ánh cất lên là mỗi bài hát đánh thức lương tâm của con người, anh em
chừng chục người chỉ biết lặng im ngồi nghe, hết người này đến người
khác đưa tay vội vàng chùi nước mắt trong căn phòng ngập khói thuốc lá.
Cũng tối hôm đó, may mắn được ngồi cạnh chị Nguyệt Ánh và anh nên tôi
nghe được hai người bàn chuyện cùng nhau đi một vòng nước Mỹ và các châu
lục khác. Kể từ hôm đó, người Việt tỵ nạn bắt đầu nhìn thấy chị Nguyệt
Ánh và Việt Dzũng trên sân khấu.
Phải hơn một chục năm sau ngày gặp nhau, anh em chúng
tôi mới có dịp thật sự làm việc chung với nhau. Khởi đầu là ở Little
Saigon Radio, khi anh Nguyễn Hữu Công gọi điện thoại nhờ tôi làm thông
tín viên tại thủ đô, “người làm việc chung với cậu là Việt Dzũng”, anh
Công cho tôi biết. Thật tình lúc đó tôi ngần ngại vì dù đã biết nhau
nhưng ở quá xa, làm sao có thể ăn khớp với nhau được, và lại tôi ngại
làm việc với những người nổi tiếng lắm. Tôi nêu chuyện này với anh Công,
anh trả lời “cậu cứ yên trí đi, Dzũng nó khéo lắm, biết đủ chuyện để có
thể tán với cậu trên đài”.
Lời nói với giọng đầy tự tin của anh Công giúp tôi
thêm can đảm để nhận lời, bắt nhịp cầu truyền thanh nối liền miền Đông
và miền Tây của nước Mỹ. Cũng phải nói luôn chính cái “khéo” của Dũng
giúp tôi trình bày vấn đề lưu loát hơn, và cũng nhờ Dzũng đưa ý kiến
“anh em mình làm thêm chương trình thể thao hàng tuần chuyên bàn cá độ
cà na” giúp tôi thật sự trở thành người miền Đông được thính giả miền
Tây biết đến. Có lần tôi bảo với Dzũng “anh em mình làm việc với nhau
mỗi ngày nhưng chương trình football là chương trình được thính giả biết
đến nhiều nhất”. Dzũng cười, bảo “không phải như vậy đâu anh. Chương
trình nào thính giả cũng thích cả, chính trị hay thể thao thính giả đều
thích như nhau, miễn là mình làm việc tận tâm, giúp họ nghe một bản tin
quan trọng như đừng quá căng thẳng”.
Làm việc với nhau ở Little Saigon Radio được vài năm
thì Dzũng cùng với một số bạn bé quyết định lập đài riêng mang tên Radio
Bolsa, tôi được rủ sang làm việc chung. Ngày phát thanh đầu tiên của
Đài không có tôi, gần một tuần lễ sau tôi mới góp tiếng. Tôi còn nhớ sau
bản tin ghi từ D.C. về California, Dzũng gọi cho tôi để nói lời cám ơn,
kèm theo đó là lời nhắn nhủ “anh đừng bỏ tụi em nghe”. Câu nói chân
tình đó của Dzũng là một trong những động lực thúc đẩy tôi liên tục làm
việc mỗi ngày với anh và với những anh em khác của Đài.
4- Giữa tháng 11 tôi có việc phải sang California.
Lần nào cũng như lần nào, đã sang tới nơi thì bắt buộc phải ghé đài làm
bản tin tại chỗ với Việt Dzũng. Cũng như thường lệ, chương trình tin tức
vừa xong anh em chúng tôi cùng nhau ra bãi đậu xe hút thuốc lá. Hôm đó
Dzũng bảo “năm nay là năm kỷ niệm 30 năm ngày anh em mình chính thức làm
việc với nhau, đồng thời cũng là kỷ niệm 20 năm ngày anh em mình làm
radio chung với nhau”. Tôi chưa kịp trả lời thì Dzũng bảo luôn “lần tới
anh sang đây, em sẽ đưa anh đi nhậu. Anh thích nhà hàng nào cứ cho em
biết, gọi tất cả anh em, bạn bè đi nhậu chung cho vui”. Thời điểm hai
anh em đồng ý với nhau: khoảng một tuần trước Lễ Giáng Sinh cho tới Tết
Tây 2014, đồng ý hôm đó “sẽ làm bản tin tổng kết cuối năm 2013” và sau
đó “đi nhậu”.
Đúng hẹn với Dzũng, tôi xuống Orange County vào ngày
thứ Năm, sáng hôm sau (thứ Sáu 20 tháng Mười Hai), tôi ghé Đài không
thấy Dzũng. Ngồi làm bản tin lúc 9 giờ 40 với chị Minh Phượng vừa xong
thì thấy Cô Nhung -mẹ Dzũng- bước vào, tay xách theo 2 túi quà “bác mua
tặng cho mấy đứa”. Tôi nghe rõ Cô Nhung hỏi mọi người “thế thằng Dzũng
đâu” vì chính Cô cũng không biết Dzũng ốm nằm ở nhà. Đưa quà xong, đứng
lại nói chuyện chừng vài phút thì Cô ra về, bảo với tôi “Cô về ghé nhà
thăm em nó”, bảo thêm “lúc này nó hay mệt lắm anh ạ, hệ thống miễn nhiễm
yếu lắm. Thế nào Cô cũng bảo với em nó là có gặp anh Khanh”.
Rời Radio Bolsa, tôi ghé qua thăm một số bạn bè quen
cũ nói dăm ba câu chuyện rồi lại lên xe định ghé một tiệm nào đó kiếm
khúc bánh mì gặm cho đỡ đói. Đi chưa tới nơi thì điện thoại reo, chị
Minh Phương khóc òa báo tin “Dzũng chết rồi anh Khanh ơi, anh chạy ngay
vào nhà thương đi”.
Tôi sững sờ khi nghe tin mình không bao giờ muốn
nghe. Không tin chuyện đó lại xảy ra vì chỉ 2 ngày trước đó anh em chúng
tôi còn làm bản tin ngày thứ Tư, cũng không thể ngờ chỉ trong chớp
nhoáng mà mình mất đi một người bạn, một người em, một đồng nghiệp đã
gắn bó với nhau trong suốt mấy chục năm trời. Tôi bỗng dưng nhớ lại có
lần bảo với Dzũng “ai cũng nói gặp nhau 1 lần đã là may, làm việc với
nhau một ngày đã là quý, ít người có cơ hội làm việc với nhau mấy chục
năm như anh em mình”. Nghe vậy Dzũng cười trả lời “tại anh em mình có
duyên với nhau”, kể thêm “rất nhiều người hỏi em là anh em mình có soạn
bài trước hay không mà tung hứng ăn khớp quá. Em trả lời không thì họ
không tin, nên cuối cùng em bảo là có duyên nên anh với em mới tung bắt
nhịp nhàng được như thế”.
Vừa lái xe vào nhà thương, tôi vừa nghĩ đến những câu
chuyện Dzũng và tôi trao đổi với nhau trong suốt 30 năm qua, nhớ lại
ngày đầu tiên khi gặp nhau ở Virginia và lần cuối cùng đứng nói chuyện
với nhau ở California. Nhớ như in ngày đầu thấy Dzũng chống cặp nạng hút
thuốc lá Kool, bây giờ cặp nạng vẫn còn, dáng người mập hơn, thuốc lá
thì đã đổi sang thành Salem Light hoặc những loại thuốc lá bạc hà khác,
nhớ có lần vừa hút thuốc vừa ho, Dzũng than “em hút thuốc nhiều quá nên
cứ ho hoài”. Thương người bạn mình, tôi nói đùa “tôi có biết mấy cô cả
đời không bao giờ hút thuốc nhưng chỉ vì lỡ dại hôn đứa hút thuốc nên
cũng thúng thắng ho đấy”. Nghe tôi nói xong, Dzũng cười vang ầm cả
phòng, bảo “ông anh này thiệt tình…”, và tiếp tục… hút thuốc.
Tôi cũng nghĩ đến những gì Dzũng đã tận tụy làm cho
mọi người -trong đó có tôi-, và những bản nhạc anh viết chạy thật nhanh
trong đầu tôi, trong đó có những bản tôi may mắn được ngồi nghe anh vừa
đàn vừa hát. Đó là những bài hát Dzũng đã viết cho chúng ta và tất cả
chúng ta đều đã từng hát với nhau hay hát cho nhau nghe những bản nhạc
đó. Tôi cũng nhớ đến bản nhạc rất quen thuộc của anh mà tôi cùng mọi
người đều nhớ và yêu thích nhất là bản “Một Chút Quà Cho Quê Hương”. Mãi
đến khi anh mất rồi, tôi mới chợt hiều chính anh là “món quà” quý báu
nhất của quê hương.
Tôi cũng tin rằng tất cả chúng ta đều đã có “duyên”
được nghe anh hát, được hát nhạc của anh, được nhìn thấy anh đứng trên
sân khấu làm MC, được nghe anh nói chuyện. Từ “duyên” sang “nợ”, tôi tin
tất cả chúng ta đều nợ Dzũng một lời cám ơn, cám ơn anh đã dành hết
những gì anh có cho chúng tôi. Đáng lẽ lời cám ơn đó chúng ta phải gửi
đến anh từ lâu, nhưng bây giờ vẫn chưa muộn.
Với cá nhân tôi, có còn điều gì để nói về Dzũng hay
không?
Còn nhiều lắm. Tôi không bao giờ quên cứ mỗi lần không hài lòng
về tôi, Dzũng chỉ bảo “anh chơi như vậy thì anh chơi với ai?”.
Dzũng à,
Dzũng bảo anh Khanh “đừng bỏ tụi em”, bây giờ Dzũng bỏ anh em mà không
nói cả lời chia tay. Đã thế, Dzũng còn hẹn anh Khanh xuống đây làm một
chầu nhậu đánh dấu 30 năm làm việc chung, chầu nhậu đó sẽ không bao giờ
có chỉ vì không còn Dzũng.
“Dzũng chơi như vậy thì Dzũng chơi với ai?”.
© Đàn Chim Việt
No comments:
Post a Comment